image banner
Tin tức






Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Tập huấn trang thông tin điện tử
Lượt xem: 1184
Tập huấn trang thông tin điện tử   

Mận xanh xóm Ngàm Vạng,  xã Yên Sơn, huyện Hà Quảng

Yên Sơn nằm ở phía Tây Nam thuộc huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng, cách trung tâm huyện 60 km với tổng diện tích tự nhiên 2969,46 ha; trong đó đất sản xuất nông nghiệp 346,26 ha, đất lâm nghiệp 2373,28 ha, đất phi nông nghiệp 53,92  ha, đất chưa sử dụng 195,8 ha.

Ranh giới hành chính giáp với các xã:

- Phía Đông giáp với xã Thanh Long.

- Phía Tây giáp với xã Hồng An, huyện Bảo Lạc.

- Phía Nam giáp với xã Yên Lạc và xã Triệu Nguyên, huyện Nguyên Bình.

- Phía Bắc giáp với xã Ngọc Động.

Là một xã vùng cao thuộc vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn. Xã có đặc điểm địa hình đặc trưng của vùng núi cao,độ cao trung bình từ 900 – 1.000m so với mực nước biển. Địa hình bị chia cắt mạnh bởi các dãy núi, vùng núi đá vôi có nhiều hang động, có hiện tượng castơ, nên về mùa khô thường thiếu nước nghiêm trọng. Do đặc điểm địa hình đồi núi cao phức tạp nên ảnh hưởng rất lớn đến giao thông đi lại, bố trí mạng lưới thủy lợi, việc tưới tiêu không chủ động, mặt khác cũng gây khó khăn cho việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Xã có 6 xóm hành chính với 238 hộ với 1.189  nhân khẩu, gồm 3 dân tộc cùng sinh sống ( Nùng: 64  hộ = 26,9 %;  Dao: 140 hộ = 58,8%; Mông: 34 hộ = 14,3%)

Cây trồng chính trên địa bàn xã chủ yếu là: lúa, ngô, lạc. Mỗi năm trồng được 2 vụ lúa nhưng diện tích không đáng kể, Ngô trồng 2 vụ nhưng do thời tiết khắc nghiệt (rét đậm, hạn hán) nên ảnh hưởng nhiều tới năng suất cây trồng. Vật nuôi chủ yếu là trâu, bò, lợn, gia cầm: gà, vịt. Người dân sống bằng nghề nông là chính. Sản phẩm nông nghiệp chủ yếu là tự cung tự cấp chưa thành hàng hoá, một số cây trồng thành hàng hoá nhưng còn hạn chế thông tin tiếp cận thị trường.

Về cơ sở hạ tầng: Mương thuỷ lợi được kiên cố hoá; diện tích đáp ứng khoảng  75% diện tích đất ruộng. Xã có 1 trạm y tế (cán bộ trạm có 01 bác sỹ; 01 Y sỹ, 01NHS và 01 Điều dưỡng). Đến thời điểm hiện nay 2/6 xóm đã có công trình nước sinh hoạt nhưng đã bị xuống cấp, chỉ đáp ứng được 50% tổng dân số. Xã có 01 trường mẫu giáo, 01 trường tiểu học, 01 trường THCS. Cơ bản các trường chính đã được kiên cố, được đầu tư cơ sở vật chất phục vụ dạy và học. Một số điểm trường chưa được đầu tư kiên cố và chưa có nhà công vụ cho giáo viên.

ipv6 readyChung nhan Tin Nhiem Mang